You had me at 'Hello'

You had me at 'Hello'

การปรับตัวให้เข้ากับสถานที่ถือว่าเป็นอีกหนึ่งของ Soft Skills ที่สำคัญไม่แพ้กับทักษะอื่น ๆ

วันนี้ครูพี่น้อง จึงอยากพามารู้จักเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของมารยาท และวัฒนธรรมของชาวอังกฤษ ที่จะช่วยทำให้เราสามารถปรับตัวให้เข้ากับชาวอังกฤษได้ดี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ แต่ถ้าหากมีการเตรียมตัวไว้ก่อน ก็สามารถสร้างความประทับใจให้คนรอบข้างได้อย่างแน่นอน

แรกพบ สบตา

การจับมือทักทายกันของชาวตะวันตกนั้นมีมาอย่างยาวนาน ซึ่งจะเป็นการแสดงถึงมารยาทของการทักทาย ซึ่งการจับมือนั้นจะต้องใช้ ‘มือขวา’ เท่านั้น หากไม่ได้มีอาการบาดเจ็บ หรือบกพร่องทางกาย ทั้งนี้ระหว่างที่ยืนจับมือทักทายกันนั้น ควรจะยิ้มแย้มทักทายด้วยความแจ่มใส แล้วจึงพูดคุยกันตามอัธยาศัย

Tip ควรจับมืออย่างสุภาพนุ่มนวล ไม่บีบหรือคลายมากจนเกินไป โดยผู้ที่สนิทกัน อาจมีการบีบกระชับมือ หรือเขย่ามือตอบรับกลับมา

ผูกสัมพันธ์ ฉันท์มิตร

ชาวอังกฤษโดยทั่วไปมีนิสัยเป็นมิตร และเปิดใจกว้าง แต่ถึงอย่างนั้นยังคงมีรักษาความเป็นส่วนตัวในระดับหนึ่ง ซึ่งอาจจะทำให้ดูเข้าถึงยากในตอนแรกเริ่ม แต่เมื่อได้เป็นเพื่อนกันแล้ว พวกเขามักจะสานสัมพันธ์ต่อไปในระยะยาว

โดยอาจจะเริ่มต้นการพูดคุยกันผ่านโลกออนไลน์ กับเพื่อน ๆ ในโรงเรียน รวมถึงเข้าร่วมปาร์ตี้ที่ทางโรงเรียนจัดขึ้น เพื่อที่จะได้พบปะกับผู้คนใหม่ ๆ และเริ่มต้นสร้างมิตรภาพ ทีนี้การพูดคุยทักทายตอนเจอหน้ากัน ก็จะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

Tip ชาวอังกฤษให้ความสำคัญกับเรื่องส่วนบุคคลมาก ควรหลีกเลี่ยงบางคำถามที่ก้าวล้ำความเป็นส่วนตัว แม้ว่าเราอาจจะไม่ได้ตั้งใจก็ตาม

สนทนา พาที

การสนทนากับคนที่ยังไม่ได้รู้จักกันเป็นการส่วนตัว ควรเริ่มต้นด้วยการเรียกนามสกุล เพื่อแสดงให้เห็นถึงความสุภาพ

การต่อบทสนทนา ควรตอบกลับด้วยประโยคที่ยาวมากกว่าแค่คำตอบรับสั้น ๆ เราจึงต้องฝึกการพูดคุยโต้ตอบ เพื่อการสนทนาที่จะก่อให้เกิดความสัมพันธ์อันดี ทั้งยังทำให้ทักษะทางด้านภาษาของเราพัฒนาขึ้นอีกด้วย ใครที่ยังกังวลเรื่องภาษา อาจจะต้องหาเพื่อนสักคนมาแชร์เรื่องราวระหว่างกันแล้วนะ

Tip หากคนอังกฤษชักชวนคุยเรื่องดิน ฟ้า อากาศ อย่าเปลี่ยนไปคุยเรื่องอื่น เพราะเขาชอบพูดเรื่องสภาพอากาศกันนั่นเอง ทั้งนี้ภูมิอากาศของอังกฤษนั้นอาจมีการแปรปรวน ควรตรวจเช็คสภาพอากาศก่อนออกจากสถานที่พักทุกครั้ง เพื่อที่จะได้มีการเตรียมรับมือได้

เคารพเวลา คนมาก่อน-หลัง

ชาวอังกฤษจริงจังในเรื่องของการเข้าคิวต่อแถวเป็นอย่างมาก โดยจะมีการเรียงแถวเป็นแถวเดียว ไม่เบียดกันจนแน่น หากมีการแซงคิว จะถือว่าเป็นการไม่ให้เกียรติ และอาจถูกมองด้วยสายตาตำหนิ ซึ่งหากไม่แน่ใจว่ามีคนต่อคิวอยู่หรือไม่ ให้ซักถามคนด้านข้าง

เมื่อต้องเข้าคิวชำระเงินซื้อของ ให้สังเกตป้ายพื้นที่รอคิว ‘Please Pay Here’ อยู่เสมอ

Tip หากมีความจำเป็นที่ต้องเร่งรีบ สามารถเอ่ยร้องขอแซงคิวคนด้านหน้าขึ้นไปทีละคนได้ ซึ่งต้องมีคำว่า Please ลงท้ายประโยคเสมอ

สุภาพทุกท่าที ในพื้นที่สาธารณะ

คนอังกฤษไม่ค่อยกระทำการใด ๆ ที่ทำให้ตนเองเป็นจุดสนใจ และถูกผู้อื่นมองว่าแย่ แม้แต่เรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ตาม

พวกเขามักไม่สบตาใคร ในพื้นที่สาธารณะ เพราะพวกเขาจะรู้สึกแปลก หากถูกจ้องมองนาน ๆ หรือกระทำการที่ดูไม่น่ามอง อย่างการสั่งน้ำมูก รวมไปถึงการพูดคุยเสียงดัง หรือพูดคุยกับผู้โดยสารคนอื่นบนรถ เพราะจะถือว่าเป็นการรบกวนผู้อื่น

Tip ไม่ควรพูดภาษาไทยเสียงดังต่อหน้าคนอังกฤษ หากจำเป็นต้องพูดควรขออนุญาตก่อน และพูดให้กระชับ รวบรัดมากที่สุด รวมถึงอธิบายให้เขาฟังด้วย ว่าพูดถึงเรื่องอะไร จะได้ไม่เป็นการเสียมารยาท

 

บางเรื่องนั้น ไม่ว่าจะไปประเทศไหนก็ควรหลีกเลี่ยงละเว้น เพราะนับได้ว่าเป็นมารยาททางสังคมที่ควรพึงปฏิบัติ และนอกจากเรื่องราวเหล่านี้ ชาวอังกฤษ หรือผู้คนที่นั่นยังคงมีเรื่องราวน่ารัก ๆ มาให้เราประทับใจได้อย่างแน่นอน ซึ่งการปรับตัวให้เข้ากับคนอังกฤษนั้นไม่ใช่เรื่องยาก ยังไงเราก็ต้องทำได้อย่างแน่นอน

หากอยากรู้เรื่องราวของชาวอังกฤษมากกว่านี้ หรือสนใจเรื่องศึกษาต่อทั้งในรูปแบบระยะสั้น รวมถึงระยะยาว ทาง EXP Study UK พร้อมให้คำแนะนำ และดูแล โดยครูพี่น้อง ผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์เรียนจบโดยตรงจากประเทศอังกฤษมากกว่า 15 ปี

 

ปรึกษาฟรีเรื่องเรียนต่อประเทศอังกฤษ คลิก > bit.ly/expstudyuk

Tel : +66(0) 93 682 8989

Linkedin : Pranee Kaewsaard

Whasapp : +66936828989

Facebook : bit.ly/FBexpstudyuk

Line : bit.ly/expstudyuk

E-mail : expstudyuk@gmail.com

Website : expstudyuk.com

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy