วิธีจัดการตัวเองเมื่อมีอาการ Homesick

วิธีจัดการตัวเองเมื่อมีอาการ Homesick

Homesick เป็นบ้างไหม?

ประสบการณ์คิดถึงบ้านจากคุณครูพี่น้อง

การไปต่างบ้านต่างเมือง เชื่อว่าทุกคนต้องมีอาการคิดถึงบ้านกันบ้าง เมื่ออยู่ไปสักพักครูพี่น้องก็เช่นกัน ที่ไม่ต่างจากคนอื่นๆ ครูพี่น้องรู้สึกเหงาและคิดถึงบ้านตั้งแต่วันแรก ยังจำวันนั้นได้ดีเมื่อปี 1995 ที่ต้องพบกับความว้าวุ่นวายใจกังวลไปสารพัดเรื่อง จากจุดนี้เองทำให้เข้าใจน้องๆบางคนอาจจะมีอาการแบบนี้เกิดขึ้นได้

ครูพี่น้องมีวิธีจัดการกับความรู้สึกนี้ได้ จะทำให้เราดำเนินชีวิตได้อย่างราบรื่น

1.โทรศัพท์หรือวีดีโอคอล

ในยุคนี้เรียกได้ว่าการสื่อสารไร้พรมแดนจริงๆไม่ว่าจะมุมไหนของโลก เราสามารถติดต่อกับคนที่เรารักและคิดถึงได้ทุกเมื่อ จะทำให้เรารู้สึกไม่เงียบเหงาต่อไป เพียงหยิบโทรศัพท์และวีดีโอคอลคุยกันเลย แบบว่าเห็นหน้าแล้วอุ่นใจ ถ้าเป็นสมัยครูพี่น้องคือ นั่งเขียนจดหมายโต้ตอบเพื่อนๆวันละ 4 ฉบับ และจัดเวลาคุยโทรศัพท์กับทางบ้านในวันอาทิตย์

2.พูดคุยกับเพื่อนๆร่วมห้อง

การไปเรียนต่อต่างประเทศ หรือไปเรียนคอร์สสั้นๆ เราต้องพบเจอเพื่อนใหม่เสมอ หาวิธีสื่อสารพูดคุยกัน เพื่อลดความเหงาคิดถึงบ้าน

3.อ่านหนังสือ

สำหรับคนที่ชอบอ่านหนังสือ เขาจะมีหนังสือที่ชื่นชอบติดตัวไปด้วยทุกครั้งในเวลาเดินทาง การนั่งอยู่บนเครื่องบิน หรือเวลาว่างเขาสามารถหยิบจับขึ้นมาอ่านได้ทันที

4.เล่นกีฬา ออกกำลังกาย

ครูพี่น้องและเพื่อนๆมักจะออกกำลังกายและเล่นกีฬาตามฤดูกาลกัน เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพอากาศ อย่างเช่น ในช่วง autumn term คือ ฤดูใบไม้ร่วง จะเล่นกีฬาประเภท วิ่ง cross-country ส่วนช่วงWinter term เป็นฤดูหนาวจะเล่น rugby, hockey และในช่วง Spring term ฤดูใบไม้ผลิ จะเล่น football, softball, lacrosse หรือ tennis เนื่องจากการออกกำลังกายทำให้เราผ่อนคลายและหลับสบายยิ่งขึ้น เรียกว่า หากิจกรรมทำเพื่อไม่ให้คิดถึงบ้าน

5.นั่งสมาธิ

แต่ละคนมีวิธีคลายเครียดแตกต่างกันไป บางคนใช้วิธีนั่งสมาธิเพื่อเรียกสติให้กับตนเองว่าขณะนี้เรากำลังมาทำอะไร เรากำลังมาหาประสบการณ์ชีวิตเพื่อสานฝัน

6.จดบันทึกหรือเขียนบล็อกบอกเล่าเรื่องราว

นิสัยช่างจด ช่างบันทึก ของบางคนเป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวในแต่ละวันว่าเราทำกิจกรรมอะไรไปบ้าง เพื่อบอกเล่าให้คนที่คุณรักได้รับฟัง และรับรู้ผ่านการจดบันทึกนั่นเอง

7.ท่องเที่ยวใกล้ๆ

มาท่องเที่ยวใกล้ๆเดินช้อปปิ้ง เดินสำรวจชีวิตความเป็นอยู่ของเมืองที่เราอยู่ อาหารการกิน วัฒนธรรมการใช้ชีวิต เพื่อเป็นการคลายความคิดฟุ้งซ่านได้อีกทางหนึ่ง แถมยังได้ประสบการณ์มากขึ้น การมาพบปะผู้คนข้างนอกบ้าง ชีวิตจะมีสีสันขึ้นเยอะทีเดียว บางครั้งก็ชวนเพื่อนๆจิบชา สังสรรค์ ทำให้คลายอาการคิดถึงบ้านได้เช่นกัน

อย่างไรก็ตามเราต้องสำรวจตัวเองและยอมรับก่อนว่าเรามีอาการ Homesick หรือไม่ แล้วทำตามที่ครูพี่น้องแนะนำ ตามความถนัดและชอบของแต่ละคน ที่สำคัญต้องทำในสิ่งที่สร้างสรรค์ ไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน เพียงเท่านี้น้องๆจะมีความสุขทุกขณะที่อยู่ต่างบ้านต่างเมือง

ปรึกษาเรื่องเรียนต่อประเทศอังกฤษไม่มีค่าใช้จ่าย คลิก > bit.ly/expstudyuk หรือตามช่องทางเหล่านี้

Tel : +66(0) 93 682 8989

Linkedin : Pranee Kaewsaard

Whasapp : +66936828989

Facebook : bit.ly/FBexpstudyuk

Line : bit.ly/expstudyuk

E-mail : expstudyuk@gmail.com

Website : expstudyuk.com

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy